close

BÁN TẢI ĐA DỤNG CHO GIA ĐÌNH CHỈ CÓ THỂ LÀ NAVARA

Trang bị ở mức hợp lý và quan trọng là sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết cho sự êm ái hơn hẳn so với hệ thống treo nhíp lá thường thấy trên bán tải, Nissan Navara EL thật sự là một chiếc bán tải “ngon, bổ, rẻ” và thích hợp cho gia đình tại Việt Nam hiện nay.  Giới thiệu sơ lược về bản Navara EL

Khi mới ra mắt Navara thế hệ mới tại Việt Nam, Nissan đưa ra 3 phiên bản cho khách hàng tùy chọn là E, SL và VL. Nissan còn tạo bất ngờ lớn khi bổ sung thêm phiên bản Navara EL với hệ thống treo sau dạng đa liên kết như trên những chiếc SUV.

Thông số kỹ thuật Nissan Navara EL

Thông số kỹ thuật Navara EL

Kích thước D x R x C

mm

5.255 x 1.850 x 1.795

Chiều dài cơ sở

mm

3.150

Khoản sáng gầm xe

mm

225

Trọng lượng không tải

kg

1.870

Kích thước thùng xe

mm

1.475 x 1.485 x 470

Loại động cơ

 

DOHC, 2.5L, I4, 16 van, Turbo VGS

Dung tích xy-lanh

cc

2.488

Công suất cực đại

HP/rpm

161/3.600

Momen xoắn

Nm/rpm

403/2.000

Hộp số

 

AT 7 cấp Hỗ trợ +/-

Hệ dẫn động

 

2WD Cầu sau

Hệ thống treo

Trước

Tay đòn kép, thanh cân bằng, giảm chấn thủy lực

Sau

Đa điểm, lò xo

Hệ thống phanh

Trước

Đĩa

Sau

Tang trống

Mâm & bánh xe

 

255/70 R16

Đèn chiếu sáng

 

Halogen

Đèn sương mù

 

Halogen

Tay nắm cửa mạ crom

 

Gương chiếu hậu

 

Mạ Chrome, chỉnh điện, gập điện, báo rẽ

Nội thất

 

Nỉ màu kem

Ghế lái

 

Chỉnh tay

Âm thanh

 

2 Din, 6 loa, USB, AUX

An toàn

 

ABS, EBD, 2 túi khí trước, chống trộm,…

Giá bán

 

Vậy với giá bán được cho là hấp dẫn và hệ thống treo sau khác biệt thì Navara EL có xứng đáng để lựa chọn ? Như đã biết thì Navara EL sử dụng máy 2.5 mạnh 160 mã lực cùng hộp số tự động 7 cấp. Cảm nhận cá nhân là sự kết hợp giữa động cơ 2.5 này và hộp số 7 cấp cho cảm giác “tròn máy” và vừa phải hơn máy 2.5 mạnh 188 mã lực của bản VL. Navara EL cho cảm giác tăng tốc và sang số dứt khoát hơn ở các cấp số 1-2-3 khi đi tốc độ thấp so với bản VL. Nếu muốn tăng tốc thật mạnh mẽ, cỗ máy 2.5 này cũng sẵn sàng chiều lòng nếu người lái đạp lút ga và cũng làm người ngồi “dính ghế” không kém bản VL.

Về giảm xóc khi đi phố, ở điều kiện mặt đường tốt trong phố, xe đi rất êm và dịu, độ dịu của giảm xóc sẽ cảm nhận rõ rệt nhất khi chạy qua các nắp cống và gờ giảm tốc, khi đó độ phản hồi từ bánh xe lên ca-bin sẽ ít hơn do hệ thống treo dao động nhiều hơn. Tức là với cùng 1 cái nắp cống, những chiếc bán tải dùng nhíp lá thông thường sẽ xóc mạnh lên ca-bin, với Navara EL sẽ êm và dịu hơn đến 1/3 so với xe dùng nhíp lá. Độ êm này cũng sẽ có 1 phần đóng góp từ mâm xe 16 inch đi cùng vỏ xe dầy 255/70 R16 so với 255/60 R18.

Navara EL đi phố và tốc độ chậm ổn như thế thì đi tốc độ cao hay trên cao tốc thì ra sao? Như đã nhắc đến ở phần đi phố thì động cơ 2.5 mạnh 160 mã lực cùng hộp số AT 7 cấp của xe cho cảm giác “tròn máy” và vừa phải hơn máy 2.5 mạnh 188 mã lực của bản VL nhưng nếu so với các mẫu xe khác thì các cấp số 3-4 vẫn sang số trễ hơn đôi chút tạo cho nhiều bác cảm nhận là xe hơi ỳ. Nissan vẫn thiết lập tỷ số truyền cho động cơ Navara sức kéo tốt hơn ở tốc độ thấp nên xe sẽ sang số ở vòng tua trễ hơn đôi chút. Ford Ranger theo hướng ưu tiên sự mượt mà nên sẽ sang số ở vòng tua thấp hơn. Tuy nhiên, cái gọi là độ ỳ của Navara sẽ hoàn toàn biến mất khi xe qua ngưỡng 50 km/h tức là ở khoảng cấp số 4-5, khi đó xe thật sự “thoát máy” và tăng tốc mượt và dứt khoác hơn hẳn.

Riêng về khoản tăng tốc từ tốc độ 50 km/h trở lên thì bản EL thua kém đôi chút so với VL, cũng dễ hiểu do sự chênh lệch về sức mạnh và thời điểm turbo can thiệp. Tuy nhiên, sự chênh lệnh là không quá lớn và vẫn đảm bảo những lần tăng tốc mạnh mẽ để vượt xe trên Quốc lộ. Khi cần vượt xe dứt khoát khi đang chạy tốc độ tầm 60-70 km/h, lúc người lái đạp sâu chân ga, hộp số đang ở cấp 5 hoặc 6 sẽ trả về tuần tự 2 cấp số 1 cách nhanh chóng sau đó là động cơ gầm lên rồi xe lao đi. Độ trễ là không đáng kể và em hoàn toàn chủ động trong các lần vượt xe cùng chiều. Nói đến độ cách âm khi đi nhanh, dải tốc độ từ 60-100 km/h là dải tốc độ Navara chạy êm nhất, hầu như rất ít tạp âm lọt vào ca-bin. Khi chạy trên 120 km/h thì tiếng gió bắt đầu xuất hiện nhưng ở mức chấp nhận được.

Về vô-lăng và độ đầm chắc khi chạy nhanh của Navara EL. Đầu tiên là vô-lăng, do là trợ lực dầu nên khi đi chậm vô-lăng xe sẽ hơi nặng, độ “rơ” của vô-lăng vào khoảng 10 độ. Khi đi nhanh, vô-lăng trở nên chắc chắn hơn và độ “rơ” giảm hơn, vì vậy việc đánh lái cũng chính xác và tự tin hơn. Tiêu thụ nhiên liệu ra sao với máy 2.5 mạnh 160 mã lực và hộp số AT 7 cấp? Sau hành trình gần 1.000 km với khoảng 70% là đường quốc lộ và cao tốc, 20% đường đô thị và đèo dốc và khoảng 10% là đường xấu hoặc xe đậu tại chỗ chạy không tải thì đồng hồ báo mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là gần 8 lít/100 km. Khi em ra cây xăng đổ đầy bình trở lại thì đồng hồ báo cho biết là xe có thể di chuyển đến 1.065 km mới hết xăng. Với mức tiêu thụ nhiên liệu như qua thử nghiệm cộng với giá dầu Diesel thấp như hiện nay thì chi phí nhiên liệu của Navara EL là thật sự hấp dẫn, chưa tới 900 đồng/1km. Tổng kết phần vận hành thì Navara EL là 1 chiếc bán tải có sức mạnh và khả năng tăng tốc hợp lý khi đi phố và ổn định khi đi nhanh, cách âm tốt, vô-lăng ở mức trung bình. Riêng độ êm ái của hệ thống treo thì tuyệt vời.

 

1